Tiêu chí lựa chọn giày chạy bộ là gì? – Xtep Việt Nam
Giỏ hàng

Tiêu chí lựa chọn giày chạy bộ là gì?

Với đôi giày cho người hay vận động thì có rất nhiều tiêu chí lựa chọn như giày phải êm, không đau chân, có ma sát tốt. Vậy làm sao để chọn được một đôi giày chạy bộ tốt, vừa vặn? Hãy dành chút thời gian cùng Xtep tìm hiểu những tiêu chí chọn giày chạy bộ qua bài viết dưới đây nhé!

Tiêu chí lựa chọn giày chạy bộ

Khi chọn giày chạy bộ đừng chỉ dựa vào tiêu chí của người khác mà hãy chọn giày theo đặc điểm của cơ thể, cân nặng, hình dáng bàn chân và địa hình nơi bạn tập thể dục. Những yếu tố đó sẽ ảnh hưởng đến việc lựa chọn giày.

Hãy dành một chút thời gian để phân tích phong cách chạy của bạn trước khi quyết định, bạn sẽ thấy nó hoàn toàn xứng đáng. Đừng chọn giày chạy bộ dựa trên màu sắc hoặc kiểu dáng. Những đôi giày bắt mắt hay dễ thương chưa chắc đã là đôi giày chạy bộ phù hợp nhất với bạn.

 

 Giày chạy bộ nam Xtep 878119110013

 

Chọn giày chạy bộ theo hình dáng bàn chân của bạn

Chân nghiêng khi chạy 

Hầu hết dân số phù hợp với loại này. Khi chạy lùi, bàn chân xoay vào trong nhiều, điều này có thể dẫn đến chấn thương, căng mắt cá chân, đầu gối và hông. 

Tùy thuộc vào độ dốc của chân khi chạy, bạn sẽ cần sự ổn định hoặc giày kiểm soát chuyển động hoặc giày chuyển động có kiểm soát. Giày điều khiển chuyển động được thiết kế để khắc phục các vấn đề nghiêm trọng hơn ở chân. Chúng thường nặng hơn và có miếng hỗ trợ ở mặt sau bên trong của giày, giúp bảo vệ bên trong giày khỏi bị xoắn và làm chậm độ nghiêng của bàn chân.

Chân nghiêng ra ngoài khi chạy

Nếu bàn chân của bạn không nghiêng vào trong đủ, rung động từ chuyển động sẽ ít được phân bổ vào gót chân và nó có thể gây áp lực lên bàn chân. Những người có bàn chân hướng ra ngoài khi chạy có xu hướng mòn viền ngoài của đế giày. Họ cần một đôi giày bình thường hoặc có đệm để giảm hấp thụ sốc.

 

 Giày chạy bộ thể thao nam lưới Xtep 979219111023

 

Bàn chân bẹt bình thường 

Nếu bạn đã có một bàn chân bình thường, một đôi giày trung tính hoặc giày ổn định có lẽ là tốt nhất cho bạn. Nên tránh đi giày kiểm soát chuyển động vì chúng được thiết kế đặc biệt cho các loại chân khác nhau và có thể làm tăng nguy cơ chấn thương.

Chọn giày để chạy theo chức năng của chúng

Giày có đệm hỗ trợ

Giày có đệm phù hợp nhất cho những người chạy với và tiếp đất bằng toàn bộ bàn chân hoặc ngón chân. Những người chọn giày đệm thường có vòm chân từ trung bình đến cao

Giày điều khiển chuyển động

Giày kiểm soát chuyển động sẽ giúp bạn kiểm soát tối đa phần vành và phần hỗ trợ vòm. Giày kiểm soát chuyển động cũng phù hợp nhất cho các vận động viên hạng nặng hoặc những người cần hỗ trợ nhiều và sức bền. Các vận động viên thường có vòm chân thấp.

Giày tập

Những đôi giày này phù hợp nhất cho những người chạy nhanh và hiệu quả và muốn tập luyện ổn định. Những người chạy bộ có độ nghiêng vừa phải cũng có thể chọn loại giày này.

Giày chạy bộ

Bạn nên mang giày chạy bộ nếu có tốc độ hợp lý, không bị chấn thương ở thời điểm hiện tại và muốn có một đôi giày, đặc biệt là nhanh và nhẹ cho các cuộc đua. Nhiều người sử dụng giày này để luyện tập biểu diễn hoặc luyện tập thường xuyên cho các cuộc đua.

 

 Giày Sneaker thể thao nam chạy bộ Xtep 879219110623

 

Giày chạy ổn định

Bạn nên mang giày chạy ổn định nếu bạn là người chạy cần hỗ trợ vòm và đệm gót chân. Đôi giày này phù hợp nhất với những người chạy có độ nghiêng nhẹ hoặc vừa phải và cần hỗ trợ thêm về độ bền.

Giày chạy đường mòn

Bạn nên mang giày chạy đường mòn nếu bạn là vận động viên chạy đường mòn và đang tìm kiếm một đôi giày chắc chắn với lực kéo đế ngoài tốt và khả năng chống thấm nước và thời tiết. Nhiều loại giày chạy đường mòn được thiết kế thấp và chắc chắn để tăng độ ổn định trên các bề mặt gồ ghề.

Trên đây là một số mẹo giúp bạn chọn được đôi giày chạy bộ phù hợp với đôi chân của mình. 

Công ty TNHH Đầu tư Việt Bộ

Tầng 12A, tòa Discovery Complex, Cầu Giấy, Hà Nội

(024)32033315

xtepvietnam@xtep.com