KHI NÀO LÀ THỜI ĐIỂM TỐT NHẤT ĐỂ CHẠY BỘ? – Xtep Việt Nam
Giỏ hàng

KHI NÀO LÀ THỜI ĐIỂM TỐT NHẤT ĐỂ CHẠY BỘ?

Đối với mỗi runner, luyện tập là bước đệm quan trọng trước mỗi giải chạy. Nhưng ít ai biết rằng thời điểm thích hợp nhất để luyện tập mang lại hiệu quả cao. Cùng Xtep khám phá thời điểm "VÀNG" luyện tập chạy bộ nhé! 

◾ Chạy bộ buổi sáng 
 
Tập thể dục nói chung hay chạy bộ vào buổi sáng là hoạt động nhiều người chọn lựa. Buổi sáng là thời điểm thức dậy nên cơ thể cần được đánh thức cũng như làm thư giãn, thả lỏng gân cốt. 

❖ Ưu điểm chạy bộ buổi sáng:

  • Cải thiện hiệu suất làm việc trong ngày: Việc chạy bộ buổi sáng sẽ giúp bạn có một sinh lực tràn trề suốt cả ngày để làm việc và học tập. Hoạt động này không chỉ làm tăng sự tỉnh táo mà còn giúp thức dậy đúng giờ, không “ngủ nướng”. Theo nghiên cứu, khi bạn vận động chất endorphin và adrenaline sẽ được tiết ra trong cơ thể, mang đến một cảm giác hưng phấn kéo dài.
  • Tăng cường trao đổi chất: Một trong lợi ích của chạy bộ buổi sáng là giúp cơ thể tiêu thụ thức ăn để chuyển hóa năng lượng, tránh tích trữ dưới dạng chất béo và giúp bạn giảm cân. Hơn nữa, bữa sáng là bữa bạn có thể ăn nhiều hơn một chút và chạy bộ sẽ giúp kích thích tiêu hoá tốt hơn.
  • Không gian thoáng: Có thể nhiều người sẽ chọn chạy bộ buổi sáng nhưng thường là những người tầm tuổi trung niên với số lượng không lớn so với buổi chiều. Bạn vẫn sẽ có không gian thoáng đãng cho việc tập chạy bộ của mình.

◾ Chạy bộ buổi chiều tối 
 
Thông thường, bạn nên chạy từ lúc 16 giờ với thời tiết mùa hè và chạy từ lúc 17 giờ với thời tiết mùa đông. Đây sẽ là thời điểm thuận lợi hơn trong sinh hoạt, nhất là những người làm việc ban ngày, đến chiều mới tan làm từ công sở. Đây cũng là thời điểm được cho là tốt nhất để chạy bộ hay các hoạt động thể chất nói chung. 

❖ Ưu điểm của chạy bộ buổi chiều tối:

  • Tránh nóng: Nếu như vào thời tiết mùa hè, chạy bộ vào thời điểm chiều tối sẽ giúp bạn tránh được cơn nắng nóng và mức nhiều cao. Lúc này thời tiết dễ chịu hơn khi nhiệt độ bên ngoài trời giảm xuống thích hợp cho các hoạt động thể chất.
  • Hiệu quả cao hơn: Các nghiên cứu chỉ ra, khi bạn tập luyện thể chất vào buổi chiều tối sẽ giúp hiệu quả tăng khoảng 20% so với thời gian khác trong ngày. Bởi thời điểm này là lúc cơ thể có khả năng chịu đựng cao nhất. Vì vậy, đây là thời gian để chạy tốt nhất rất thích hợp để bạn luyện tập nếu có tham gia một giải chạy bộ nào đó.
  • Giảm nguy cơ chấn thương: Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, nhiệt độ cơ thể vào buổi chiều cao hơn buổi sáng 1 - 2 độ C, giúp cơ bắp đàn hồi tốt hơn, hoạt động uyển chuyển và giảm chấn thương.
  • Giảm stress: Hầu hết mọi người thường làm việc giờ hành chính 8 tiếng một ngày nên thường căng thẳng do áp lực công việc. Việc tập thể dục như chạy bộ vào cuối ngày giúp giảm stress nhất là cho dân văn phòng. Khi chạy bộ cùng với nhiều người bạn có thể trò chuyện, chia sẻ những vấn đề trong công việc, cuộc sống và sẽ thấy nhẹ nhàng hơn.
  • Có nhiều thời gian: Thời điểm buổi chiều tối có thể là khoảng thời gian tốt để dành cho bạn có thể chạy bộ vì có khoảng thời gian nhiều hơn. Khi công việc kết thúc bạn có thể thoải mái tập luyện mà không có áp lực nào như buổi sáng.
 
Chạy bộ là hoạt động dễ dàng thực hiện và nên được tập luyện một thường xuyên, đều đặn. Hi vọng qua bài viết trên bạn đã biết nên chạy bộ lúc nào tốt nhất sao cho vừa hiệu quả lại phù hợp với thói quen, sở thích tập luyện của bản thân mình.